Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
										
										 แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย โดย ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ  379
แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย โดย ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ  379 		
									
								
																	
									 แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย โดย ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ  379
แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย โดย ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ  379 		
									บทความนี้ได้สรุปจากการฟัง ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ พูดในหัวข้อ แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย ซึ่งถ้าหากสรุปนี้มีสิ่งใดตกหล่นหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
การเปลี่ยนแปลงของโลกต้องการระบบการศึกษาที่ทันสมัย เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษามีทักษะและความรู้ที่เข้ากับโลกปัจจุบันและอนาคต กระทรวง อว. มีหน้าที่ทำให้หน่วยงานกว่า 200 หน่วยงานทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนโยบายและกลยุทธ์ต่างๆ ดังนี้:
1. **การสร้างความร่วมมือ**: มีการทำข้อตกลงร่วม (MOU) กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้และทักษะ และสนับสนุนนโยบายการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. **การพัฒนาระบบการศึกษา**: มีนโยบายให้นักเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยมีระบบ Skill Mapping, Skill Transcript, และ Skill Set เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนเป็นโมดูลและเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยอีกครั้งหลังจากจบการศึกษา และมีการปรับระบบการศึกษาจากเวอร์ชัน 1.0 ไปเป็นเวอร์ชัน 6.0 ที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการสอนและเรียนรู้
3. **การสร้างแหล่งรู้และการนำไปใช้ในปฏิบัติ**: มีนโยบายในการสร้างความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย และการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรในระดับสูง
4. **การสร้างนวัตกรรมและเป็นเลิศ**: กระทรวง อว. ป็นตัวผู้นำในการสร้างความรู้ใหม่ และสร้างการนำไปใช้ในปฏิบัติ โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศให้เป็นที่เป็นอยู่ที่เจริญก้าวหน้าได้
ดังนั้น กระทรวงอว. เป็นผู้นำและเป็นตัวเครื่องที่นำประเทศไปสู่การพัฒนาและเป็นอันดับต้นๆในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการสร้างความร่วมมือและนโยบายที่เชื่อมโยงกันอย่างเหนือชั้น และการพัฒนาระบบการศึกษาให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
	
ภาพแสดงโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน
การพัฒนากำลังคนในแง่ของระบบการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างแรงจูงใจและพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในทุกภูมิภาค โดยมีขั้นตอนและแนวทางดังนี้:
1. **การพัฒนากำลังคน 4 ประเภท**:
- การพัฒนานักเรียน/นักศึกษา (student)
> - การทำ Skill Mapping เพื่อออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของประเทศและอุตสาหกรรม
- การสร้าง Transcript ในอนาคตที่แสดงทักษะทั้ง Hard skill และ Soft skill
- การสร้างนักเทคโนโลยี (technologist)
- การส่งเสริมนักอุตสาหกรรม (industrialist)
- การสนับสนุนนักนวัตกรรม (innovator)
ซึ่ง กปว. จะทำโครงการร่วมกับ สกสว. ผ่านกลไกอว.ส่วนหน้า
 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
						 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#