CoP  44

คำสำคัญ : CoP  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  

Community of Practice: CoPหรือ ชุมชนนักปฏิบัติ คือ กลุ่มคนที่สนใจ/ทำกิจกรรมในเรื่องเดียวกัน มีความรู้ ความสนใจ ประสบการณ์ และค่านิยมที่คล้ายๆ กัน รวมกลุ่มกัน โดยมักจะเกิดขึ้นเอง ไม่ได้มีลักษณะเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างองค์กร  มีเป้าหมายร่วมกัน เช่น การแก้ปัญหาที่เจอเหมือนๆ กัน และต้องการที่จะแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคหรือประสบการณ์ทำให้เกิดการพัฒนาความรู้ในเรื่องนั้นๆ ที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยมีรูปแบบความสัมพันธ์ในลักษณะที่ไม่เป็นทางการ เกิดจากความใกล้ชิด ความพอใจ และพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ความไว้วางใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สมาชิกในกลุ่มเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ willing to share

CoP มีองค์ประกอบ ดังนี้

  • หัวข้อความรู้ (Domain): หัวข้อที่กลุ่มหรือชุมชนจะมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ชุมชน (Community): ในการรวมกันเป็นกลุ่มนั้นภายใต้ความสนใจหัวข้อเดียวกัน สมาชิกในกลุ่มจะต้องมีความสัมพันธ์กันในการร่วมกิจกรรมและอภิปราย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และแบ่งปันสารสนเทศ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชุมชนนักปฏิบัติ
  • แนวปฏิบัติ (Practice): สมาชิกในกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ ล้วนแต่เป็นนักปฏิบัติ จึงต้องพัฒนาในเรื่องการบันทึกประเด็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันไว้ ทั้งจากประสบการณ์ การเล่าเรื่อง เครื่องมือต่างๆ วิธีการแก้ปัญหา สังเคราะห์ จัดเก็บและถ่ายทอดโดยชุมชน

หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยนะคะ

อ้างอิง:

https://op.mahidol.ac.th/qd/km/cop.html

https://www.nstda.or.th/home/knowledge_post/community-of-practice/

https://www.oic.go.th/web2017/km/km06.htm


เขียนโดย : เอสา  เวศกิจกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : asa.v@mhesi.go.th