IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยเป็นหนึ่ง  41

คำสำคัญ : IGNITE  THAILAND  แถลงวิสัยทัศน์  

การแถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยเป็นหนึ่ง”

ในวันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง”

เป็นการบอกคนไทยให้รู้ว่าอนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะเติบโตไปในทิศทางไหน และจะแข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างไร รัฐบาลตั้งเป็าหมายให้ประเทศไทยก้าวไปเป็นที่ 1 ของภูมิภาค โดยนำจุดแข็งที่มีอยู่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้ง ทรัพยการธรรมชาติ วัฒนธรรม เสนห์ของอาหาร ผลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การบริการด้านสาธารณสุข ผ่านการขับเคลื่อน 8 เสาหลัก (pillars) ด้วยกัน ได้แก่ 
1)ยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว
2)ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสาธารณสุข
3)ผลักดันให้ไทยเป็นครัวของโลก
4)ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านโลจิติกส์
5)ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้าน EV
6)ยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน
7)ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านดิจิตอลและเทคโนโลยี 
8)ผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษให้เป็นศูนย์กลางด้านการลงทุน ตลาด digital asset การซื้อขาย carbon credit 
 
เพิ่มเติมเรื่องการท่องเที่ยว การเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวโดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นที่น่าสนใจและเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เน้นการสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยพร้อมการจัดงานด้านศิลปะวัฒนธรรม งานเทศกาล คอนเสิร์ต ศิลปินระดับโลก ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมา และเปิดอิสรภาพให้กับนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศด้วยการให้ฟรีวีซ่า ปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ ที่อาจจะมีผลต่อการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการพัฒนาท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคของประเทศ และส่งเสริมให้ทุกจังหวัดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชากรท้องถิ่นในทุกพื้นที่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ในประเทศ สรุปคือการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ก้าวหน้าและเป็นที่น่าสนใจในสายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
 
สรุปรัฐบาลมีความเชื่อมั่นว่า การขับเคลื่อนทั้ง 8 เสาหลักดังที่กล่าวมาถ้าทำอย่างมุ่งมั่นและทุ่มเท และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะสามารถนำประเทศไทยมุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้จนสามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้ในอนาคต
 

เขียนโดย : นายวิทยา  สุวรรณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : wittaya@most.go.th