Skill Mapping คืออะไร?  53

คำสำคัญ : SkillMapping  SkillTranscript  

💚Skill Mapping💚


สิ่งที่ได้จาก Live facebook ดูย้อนหลัง https://www.facebook.com/share/p/4EhJHTaKHWcg92sM/?mibextid=oFDknk

การสัมมนา เรื่อง บทบาทสถาบันอุดมศึกษาต่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทย โดย คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องพระพรหม ชั้น 3 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

Skill Mapping💛

เป็นการรวบรวมและแสดงทักษะที่จำเป็นสำหรับแต่ละตำแหน่งงานในปัจจุบัน (Demand Side)และทักษะที่หลักสูตรแต่ละหลักสูตรเสริมสร้างให้ผู้เรียน (Supply Side) เพื่อช่วยในการวางแผนทรัพยากรบุคคลของประเทศและการออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการ

ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น ในอนาคตเรามีอัตราการจ้างงานสายอาชีพวิศวกรกี่คน  และ skill ตัวไหนที่ตลาดต้องการในสายอาชีพนี้ / ถ้าหากเราต้องการทำงานในสายอาชีพวิศวกรไฟฟ้า skill เบื้องต้นตัวไหนบ้างที่จำเป็นต้องมี ดังนั้น Skill Mapping จะเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงนั้นเองค่ะ

ส่วน Skill Transcript 🧡ในขณะนี้ ได้มีการนำร่องแล้วในบางสาขา ใน 6 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.ขอนแก่น ม.พะเยา ม.สงขลานครินทร์ ม.บูรพา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ซึ่ง Skill Transcript นี้วางแผนว่าจะออกให้นักศึกษาได้ทุกปี ไม่จำเป็นต้องออกเมื่อจบการศึกษา เหมือน Transcript จบการศึกษาปกติ ซึ่งการออกเป็นรายปี จะช่วยให้นักศึกษาสามารถนำทักษะที่ได้เรียนรู้ระหว่างปีไปทำงานระหว่างเรียนได้ และให้นักศึกษารู้ตัวแต่เนิ่นๆ ว่าตัวเองต้องพัฒนาทักษะอะไรเพิ่มเติม

เข้าดูได้ที่ https://skill.kmitl.ac.th/charts  👈

ทุกคนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ ถึงแม้ปัจจุบัน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยังคงดูและระบบอยู่ทุกมหาวิทยาลัยสามารถเข้าใช้ได้ ติดต่อผ่าน สป.อว. เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บริหารหลักสูตรง่ายขึ้น

 

แหล่งที่มาข้อมูลดีๆ 💻

https://skill.kmitl.ac.th/charts

https://www.thaipost.net/public-relations-news/507238/

https://www.facebook.com/share/p/4EhJHTaKHWcg92sM/?mibextid=oFDknk

https://ades.rmuti.ac.th/static/filecourse/%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A_Skill_Mapping.pdf


เขียนโดย : นางสาวเจนจิรา  ภาประเวช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : janejira.p@mhesi.go.th