ชาตรามือ แบรนด์ไทยระดับโลก  34

คำสำคัญ : 

         ชาเย็นน่าจะเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในใจของใครหลายๆคน และหากจะพูดถึงแบรนด์ชาชั้นนำของบ้านเราก็คงจะหนีไม่พ้นชาตรามือ ซึ่งร้านมีชาเย็นและเครื่องดื่มที่หลากหลายไว้ให้บริการ เป็นที่ถูกปากทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่แห่กันต่อคิวซื้อในสาขาที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ เช่น ห้างสยามพารากอน หรือ สยามสแควร์ เป็นต้น

         ชาตรามือเริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2488 โดย พ่อค้าชาวจีนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในย่านเยาวราช ร้านมีการนำเข้าชามาจากเมืองจีนเพื่อมาชงเป็นเครื่องดื่มขาย โดยในช่วงแรกขาชาร้อนแบบที่คนจีนนิยม ต่อมาได้มีการปรับสูตรขายเป็นชาเย็นเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย ช่วงประมาณปี พ.ศ.2500 ประเทศไทยเน้นการเก็บใบชาเพื่อนำมาทำเมี่ยง อย่างไรก็ตาม คนไทยเริ่มมาทำชาของตนเอง และพัฒนาเป็นชาไทย นายทิงผู้จัดการร้านในช่วงนั้นเป็นผู้บุกเบิกคนแรกที่เปิดโรงงานชาขึ้น ณ ดอยวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยใช้ชื่อโรงงานว่า “โรงงานชาหอม” ซึ่งในขณะนั้นการขนเครื่องจักรไปยังโรงงานนั้นจำเป็นต้องใช้ช้างลากเครื่องจักรขึ้นไปบนดอยวาวี ต่อมา เนื่องจากความยากลำบากและความไม่สะดวกในการเดินทางและการบริหาร โรงงานที่ดอยวาวีจึงจำเป็นต้องยกเลิกการผลิต ผู้จัดการร้านหันไปพัฒนาและสร้างเครือข่ายการจัดซื้อกับผู้ปลูกชาในท้องถิ่น ต่อมาเมื่อถนนมีความสะดวกสบายมากขึ้น เจ้าของปัจจุบันได้ตระหนักถึงความสำคัญของจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงที่มีชาอยู่เป็นจำนวนมาก ในปี พ.ศ. 2532 จึงสร้างโรงงานแห่งใหม่ขึ้น ณ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยตั้งชื่อโรงงานว่า “โรงงานใบชาสยาม” และได้จดทะเบียนเป็น บริษัท ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มาจนถึงปัจจุบัน

         จากร้านชาย่านเยาวราชในอดีตมาจนถึงบริษัท ชาไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  บริษัทได้สะสมประสบการณ์ในการทำชาไทยมานานกว่า 60 ปี ชาไทยที่มีสูตรเป็นเอกลักษณ์และพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อผลิตชาไทยที่มีคุณภาพ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบคนไทยและชาวต่างชาติมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ชาเขียว, ชาเขียวนม, ชากุหลาบ และชาอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อตอบสนองความนิยมในการดื่มชาของผู้บริโภค นอกจากนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคร้านได้พัฒนามาตรฐานการผลิตของโรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เช่น GMP Codex, Halal และยังคงสร้างมาตรฐานที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง

         ปัจจุบัน ชาตรามือ ได้ขยายสาขาไปกว่าสิบประเทศในทวีปเอเชีย เช่น จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ เวียดนาม เป็นต้น และล่าสุดคือสาขาในตลาดไชน่าทาวน์ ลอสแองเจลลิส (LA) สหรัฐอเมริกา โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ข้อมูลจาก https://www.cha-thai.com/history

30 เมนู ชาตรามือ อะไรอร่อย ชาไทยเมนูฮิต ถูกใจคอกาแฟโบราณ


เขียนโดย : นายชาญวิทย์  ตรีเดช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chanvit@most.go.th

เคยเดินไปเจอสาขาที่ฮ่องกงค่ะ ได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นพอสมควรเลยค่ะ

เขียนโดย สุชานุช  ชนะชาญมงคล