ซีรีย์ความรู้การเงิน : การลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging)  35

คำสำคัญ : การเงิน  

การลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging)

วิธีการที่จะได้มาซึ่งเงินก้อนไว้ใช้ยามเกษียณมันมีหลายวิธี เช่น ลงทุนแบบ DCA ในกองทุนหุ้น ดัชนีหุ้น , passive fund stock หรือแบบ long term เช่น RMF, SSF, PVD เป้าหมายเพื่อมีเงินก้อน

วันนี้จะมาพูดถึงการลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนแบบทยอยทยอยลงทุน/ออมเงินเป็นงวด ๆ ด้วยจำนวนเงินเท่ากันโดยไม่สนใจว่าในเวลานั้นราคาสินทรัพย์จะเห็นอย่างไร ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม การลงทุนแบบ DCA

การลงทุนแบบ DCA เหมาะกับนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการลงทุน
• ที่ไม่ทีเงินก้อนทุ่มไปลงทุนครั้งละมากๆ ต้องทะยอยลงทุน
• ไม่มีเวลาไปเฝ้าหน้าจอแบบเทรดเดอร์ 
• แต่มีเวลาช่วงตลาดปิดสำหรับวางแผนการลงทุนและศึกษาค้นคว้า
 
และหากใครสนใจลงทุนในหุ้น คุณกวี ชูกิจเกษม บริษัทหลักทรัพย์ พาย ได้แนะนำหุ้น 6 ประเภท ที่ไม่ลงทุนแบบ DCA ในช่อง youtube ดังนี้
 
1.หุ้นที่กำไรขึ้นกับใบอนุญาต สัมปทาน เพราะไม่อยากมากังวลเรื่องใบอนุญาตค่าใช้จ่ายในอนาคต
2.บริษัทที่พึ่งลูกค้าน้อยราย เช่น พึ่งพารายได้ของภาครัฐเยอะ 80% เพราะนโยบายเปลี่ยนได้ หรือ ลูกค้ารายเดียวเป็นรายได้ 50-60% 
3.หุ้นที่มีรายได้ขึ้นกับการประมูลทั้งภาครัฐและเอกชน เพราะการประมูล มีคู่แข่ง มีโครงการไปรับเหมาก่อสร้าง ไม่ว่าจะโรงงาน ปิโตรเคมี เพราะรายได้ไม่ได้มาต่อเนื่อง 
4.บริษัทมีกำไรแกว่งตัวมากเกินไปตามภาวะเศรษฐกิจ เช่นกลุ่มพลังงาน เลือกที่กำไรไม่ผันผวนมากเกินไป ไม่ขาดทุนแม้จะผันผวน สถานะทางการเงินดี จ่ายปันผลได้ อดีตผ่านวิกฤตมาได้
5.บริษัทพึ่งพาผู้บริหารคนใดคนนึงมากเกินไป ในการสร้างรายได้ เพราะตัวเขาเองเหมือนเป็นจุดขาย ถ้าเขาคนนี้ไม่อยู่บริษัทจะเป็นยังไง
6.ลงทุนเฉพาะหุ้นที่เรารู้จัก เข้าใจ ทำธุรกิจอะไร ลูกค้าเป็นใคร จ่ายปันผลสม่ำเสมอ สถานะทางการเงินดี
 
VDO หุ้นที่ผมจะไม่เลือกลงทุนแบบ DCA : https://www.youtube.com/watch?v=_oSpOjJZLdc
 

เขียนโดย : นายวิทยา  สุวรรณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : wittaya@most.go.th