นั่งตรงไหนในออฟฟิศ Productive ที่สุด?   63

คำสำคัญ : 

สวัสดีค่ะ บล็อกแรกขอเริ่มที่เรื่องสบายๆ ใกล้ตัวนะคะ
หลังจากที่ work from home กันยาวในช่วงโควิด และมาต่อในช่วงที่ปรับปรุงห้องทำงานชั้น 6 พี่น้องชาว กปว. เราก้อได้กลับมาทำงานที่ชั้น 6 กันตามปกติแล้วพร้อมกับห้องทำงานใหม่ที่ทันสมัย วันนี้เลยมีหลักการเลือกที่นั่งมาฝากนะคะ อ่านจบแล้วขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการทำงานนะคะ เริ่มกันเลยค่ะ
นั่งตรงไหนในออฟฟิศ Productive ที่สุด? คำแนะนำจากนักจิตวิทยา (และหลักฮวงจุ้ย)

ถ้าจะบอกว่า ‘การเลือกที่นั่งในออฟฟิศ’ เหมือน ‘การเลือกจุดยุทธศาสตร์ในสนามรบ’ ก็คงไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางจิตวิทยา เหตุผลทางพฤติกรรมของมนุษย์ หรือหลักฮวงจุ้ย ก็ล้วนระบุว่าตำแหน่งที่นั่งในที่ทำงานอาจส่งผลต่อสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงานของเราอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังสัมพันธ์กับความรู้สึกมีอำนาจของคนเราด้วย
ถ้าอย่างนั้นเราควรจะเลือกที่นั่งยังไงดี?

มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน (University College London) ได้ทำการวิจัยโดยเก็บข้อมูลจากพนักงาน 172 คน ที่ทำงานอยู่ในสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ณ กรุงลอนดอน โดยพวกเขาพบว่า การเลือกที่นั่งในออฟฟิศโดยหันหน้าไปทางที่เห็นคนน้อยๆ ในสายตา ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ “การหันหน้าไปทางที่มีคนนั่งอยู่เยอะ เสียงและภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้าเราก็จะเยอะมากขึ้นตามไปด้วย จึงอาจรบกวนสมาธิและทำให้เราไม่สามารถจดจ่อกับงานได้เท่าที่ควร” เคิร์สติน เซเลอร์ (Kerstin Sailer) หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนี้ กล่าว

แม้การหันหน้าไปทางพื้นที่โล่งๆ ที่มีคนน้อยๆ จะทำให้ productive ขึ้นได้ แต่การหันหน้าออกจากคนอื่นๆ ก็อาจทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ เพราะหันไปทางไหนก็ไม่เห็นใคร และยังทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานได้สะดวก ประกอบกับเหตุผลทางด้านพฤติกรรมฝังลึกของมนุษย์ ที่ต้องการจะควบคุมทุกสิ่งให้อยู่ในสายตา การหันหลังให้กับคนจำนวนมากๆ จึงทำให้เรารู้สึกว่าต้องระแวดระวังเผื่อมีอะไรเกิดขึ้นด้านหลังแบบไม่ทันตั้งตัว

แล้วถ้าให้เลือกระหว่าง ‘ที่นั่งติดกำแพง’ กับ ‘ที่นั่งติดริมหน้าต่าง’ ล่ะ?
งานวิจัยพบว่า การนั่งทำงานติดริมหน้าต่างจะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อได้มากขึ้น ซึ่งก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมฝังลึกของมนุษย์ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมนุษย์เรามักจะชอบอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดธรรมชาติส่องเข้ามาถึง

อาจกล่าวได้ว่า ‘แสงแดดธรรมชาติ’ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น อ้างอิงจากการศึกษาในสหรัฐอเมริกาที่พบว่า พนักงานออฟฟิศผู้ได้รับแสงแดดจากธรรมชาติ นอนหลับได้มากขึ้นเฉลี่ย 37 นาทีต่อคืน และพวกเขายังสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

นอกจากการเลือกที่นั่งตามเหตุผลเชิงจิตวิทยาและด้านพฤติกรรมมนุษย์แล้ว ถ้าจะศึกษาคำกันให้รอบด้านก็ต้องไม่พลาดอีกหนึ่งศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่าง ‘ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย’ (Feng Shui) ศิลปะจีนโบราณที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพื้นที่ให้กลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม และถูกนำมาใช้เป็นหลักในการจัดวางและออกแบบพื้นที่ในการทำงานให้เป็นไปตามกระแสพลังงานของธรรมชาติ

โดยตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ‘ที่นั่งแห่งอำนาจ’ (Power Position) จะต้องอยู่ไกลที่สุดจากทางเข้า สามารถมองเห็นประตูได้จากที่นั่ง พนักพิงของที่นั่งอยู่ติดผนังทึบและหากเป็นไปได้อาจจะลองหาต้นไม้มาวางทางด้านหลัง เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของการเลือกที่นั่งแห่งอำนาจตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งก็สอดคล้องกับเหตุผลเชิงจิตวิทยา โดยอธิบายได้ว่า ตามสัญชาตญาณของมนุษย์แล้ว เราจะรู้สึกปลอดภัย เพราะแน่ใจได้ว่าจะไม่มีใครแอบเข้ามาข้างหลังโดยที่เราไม่รู้ตัว

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การทำงานในปัจจุบันและอนาคต หลายบริษัทจะทำงานแบบไฮบริดมากขึ้น คือทำงานที่บ้าน (work from home) สลับกับเข้ามาที่ออฟฟิศ ซึ่งอาจทำให้เรามีโอกาสที่จะเลือกหรือลองเปลี่ยนที่นั่งใหม่ๆ ในออฟฟิศ ลองใช้โอกาสนี้นั่งทำงานในมุมต่างๆ หาที่นั่งที่ใช่ที่สุดสำหรับเรา ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไปกว่าที่นั่งที่เรานั่งแล้วรู้สึกสบายกายสบายใจที่สุดนั่นแหละ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/brandthink
 


เขียนโดย : อัญชลี  งอยผาลา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : anchalee.anchalee@gmail.com

ชอบมากเลยค่ะ หัวเรื่องดึงดูดให้อยากอ่านมากเลย  ถ้าเลือกได้ก็ขอเลือกที่นั่งที่เห็นประตู เห็นคนเข้ามาได้จริงๆ ค่ะ ดีใจที่สอดคล้องตามหลักฮวงจุ้ยนะคะ5555 ขอบคุณข้อมูลดีๆ และดึงดูดใจให้อยากอ่านค่ะพี่อัญ อิอิ

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล

นั่งทำงาน From Home คือ ได้งานมากที่สุดค่ะ เพราะงานมาตั้งแต่เช้าจรดค่ำมืด 

ขอบคุณที่เอามาแชร์จ้า คุณอัญชลี  

เขียนโดย นางพงศ์ภรณ์  วิลเฮลมี

ชอบนั่งติดหน้าต่างมากเลยครับ ไม่รู้ว่ามีสมาธิขึ้นไหม แต่ฟินมากครับ ขอบคุณข้อมูลดีๆจากพี่อัญชลีครับ

เขียนโดย นายปรเมษฐ์  สีเขียวแก่

หัวข้อใกล้ตัวเรานะคะ เพราะที่ทำงานคือที่ที่เราอยู่มากกว่าบ้าน ถ้าเราเลือกที่นั่งดีและเหมาะกับเราน่าจะช่วยในเรื่องบรรยากาศในการทำงานและสุขภาพด้วยค่ะ

เขียนโดย น.ส.วิลาวรรณ  งอยผาลา

คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆท่านนะคะ เพราะดูแล้วหลายท่านก็มีความต้องการที่นั่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งถูกใจและถูกฮวงจุ้ย (แต่จะมีโอกาสเลือกหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องนะคะ)  เผื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการเลือกที่นั่งกันค่ะ (ดีใจนะคะที่ข้อมูลเป็นประโยชน์กับหลายๆคนค่ะ)  

เขียนโดย อัญชลี  งอยผาลา

บางคนกะว่า นั่งหันหลังให้กำแพง จะทำให้มั่นคง แต่ไม่ควรนั่งตรงประตู แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากระจกมาวางไว้ เพราะสะท้อนสิ่งไม่ได้ออกไปค่ะ แน่นอน เราอยู่กระทรวง อว. แต่ การมูเตลู กะไม่ไม่ใช่เรื่องผิด แค่ให้เราสบายใจขึ้นกะพอ สุดท้าย อยากนั่งใกล้เทอ ต้องทำยังไงคะ อิอิ

เขียนโดย น.ส.พรทิพย์  เพิ่มวรัญญู

สุดท้าย แค่มีที่นั่งก็ดีแล้วเนอะ อย่างอื่นก็เป็นผลพลอยได้เสริมๆกันไปนะ

เขียนโดย อัญชลี  งอยผาลา