ซีรีย์ความรู้การเงิน : แนวคิดที่ทำให้เราเก็บเงินเก่งและใช้เงินเป็น  30

คำสำคัญ : การเงิน  
แนวคิดที่ทำให้เราเก็บเงินเก่งและใช้เงินเป็น
หลายคนบอกว่า "เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญในชีวิต" แต่ลองไม่มีเงินดูแล้วจะรู้ว่ามันโคตรสำคัญ ลองมาฟัง 5 แนวคิดที่จะทำให้เราเก็บเงินเก่งและใช้เงินเป็น โดย  CEO Noppakrit
 
1. รายได้ไม่สำคัญเท่า รายเหลือ 
อย่ามัวแต่มุ่งหารายได้อย่างเดียวเราต้องบริหารจัดการเงินให้มีเงินเก็บด้วย คำถามที่ต้องถามตัวเองก็คือ คุณมีรายได้เท่านี้ แล้วเหลือเท่าไหร่ต่อเดือน
 
2. ให้เงินตัวเองก่อน ให้คนอื่น 
โดยธรรมชาติของคนส่วนใหญ๋เงินเดือนยังไม่ทันออก ค่าใช้จ่ายรอจ่ายเพียบ ล้วนแล้วแต่จ่ายคนอื่นก่อน ให้เริ่มต้นจ่ายให้ตัวเราก่อน ตัดไปเลย 10-20% ก่อนแล้วไม่ต้องคิดว่ามีรายได้ก้อนนั้นอยู่ แต่เราก็อยู่ได้ มนุษย์โดยส่วนใหญ่เป็นไปตามกฏของพาร์กินสัน  กล่าวคือคนเราจะมีรายจ่ายขึ้นตามรายได้เสมอ เราก็หักออมก่อนใช้ แล้วใช้ที่เหลือ 80%
 
3. ช่วงแรก ใช้แรงทำเงิน ช่วงต่อไป ใช้เงินทำเงิน 
ช่วงแรก คนเรายังมีแรงยังมีความฟิต ช่วงที่เรายังไม่มีรายได้เราต้องออกแรงทำ ทำผลงาน ปรับเงินเดือน และให้เรามีแนวคิดเริ่มลงทุนในความเสี่ยงที่เรารับได้และเข้าใจ เช่น พันธบัตร เราก็จะมีเงินทำเงินให้เรา ไม่ใช่ตัวเราคนเดียวทำเงิน โอกาสที่เราจะดูแลชีวิตให้ความมั่งคง ปลอดภัย ความเครียดลดลง ความสุขมากขึ้น ให้เตรียมตัวเนิ่นๆ
 
4. คุณภาพชีวิต สำคัญกว่า การแข่งเรื่องวัตถุ 
คุณภาพชีวิตในความหมายเมื่อเราหารายได้ที่มีอิสระสำหรับตัวเรา ไม่ใช่มีภาระผูกพันเต็มไปหมด เช่น การผ่อนสิ่งของต่างๆ ควรที่จะมีความคิดรายได้ระดับนี้ ใช้ของตามฐานะ สมฐานะ ไม่โอเวอร์เกินตัว ไม่ต้องไปแข่งหรืออวดวัตถุกับใครแต่ดูแลคุณภาพชีวิตของเราให้ดี 
 
5. ให้แผนการบริหารเงินเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารชีวิต
เวลาเราหารายได้ ไม่ใช่คิดว่าหารายได้เพื่อใช้ในช่วงที่เรามีความสามารถในการหารายได้ ขีวิตในคนส่วนใหญ่จะอยู่ในกฏเวลาที่เรียกว่า  กฏ 20-40-20
20 คือ 20ปีแรกช่วง เรียนรู้ ฝึกฝนความสามารถ
40 คือ 40ปีที่ทำงาน หารายได้
20 คือ 20ปีหลังเกษียณ ยังมีชีวิตอยู่ต่อ
เมื่อเรามีหลักแนวคิดดังกล่าวจะทำให้เราระมัดระวังในการจัดการบริหารการเงิน และดีที่สุดในช่วง 40ปี เราอย่างหวังรายได้ทางเดียว ให้หารายได้เสริมช่องทางอื่นๆเพิ่ม บริหารรายได้ มีรายเหลือ บริหารให้พอสำหรับ 20ปีหลัง
 
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=yMqtHXJHDz8

เขียนโดย : นายวิทยา  สุวรรณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : wittaya@most.go.th

พี่เห็นด้วยครับ

การออมเงิน การแบ่งเงิน น่าจะ ๔ แบบ (๑) ใช้ในชีวิตประจำวัน ครอบครัว (๒) ใช้ออมเผื่อป่วยไข้ ฉุกเฉิน (๓) ลงทุนระยะยาว ความเสี่ยงต่ำ เช่น เพิ่มหุ้นสหกรณ์ เงินฝากสหกรณ์ ดอกดีกว่าธนาคารและไม่เสียภาษี (๔) ผ่อนชำระค่าบ้าน ค่ารถ ค่าการศึกษา 

ต้องเริ่มวางแผนและลองทำในตอนเริ่มทำงานเลยครับ พออายุ ๕๐ ปี เราจะอิสระ อาจลาออกจากงานประจำไปทำงานที่รักได้ง่าย ๆ เลยครับ

เขียนโดย ดร. สรรณพ  นาควานิช