PISA คืออะไร  58

คำสำคัญ : PISA  สสวท.  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  

PISA คืออะไร ???

คุณรู้หรือไม่ว่า PISA คืออะไร ครั้งแรกที่ได้ยิน ??? มันคืออะไรคร๊า....ป้าไม่รู้จัก...

PISA เป็นการสอบ หรือโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Program for International Student Assessment) คือการสอบที่สำคัญของการศึกษาระดับมัธยม โดยจัดขึ้นทุก 3 ปี เพื่อวัดทักษะด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนอายุ 15 ปีทั่วโลก ปัจจุบันมีประเทศที่เข้าร่วมการสอบทั้งหมด 81 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจทั่วโลก รวมนักเรียนกว่า 700,000 คน และประเทศไทยก็เป็น 1 ในประเทศที่เข้าร่วมการสอบนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543

การสอบ PISA ประจำปี 2022 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ทำหน้าที่เป็นศูนย์แห่งชาติที่ดำเนินการจัดสอบ โดยจัดสอบเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งมีนักเรียนเข้าร่วมการประเมินรวม 8,495 คน จากทั้งหมด 279 โรงเรียน ในทุกสังกัดการศึกษา มีผลการประเมิน พบว่าทักษะของนักเรียนกำลังลดลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่นักเรียนไทยได้คะแนนต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ในทุกทักษะที่ทำการทดสอบ โดยคะแนนเฉลี่ยของแต่ละทักษะ มีดังต่อไปนี้

คณิตศาสตร์ 394 คะแนน

วิทยาศาสตร์ 409 คะแนน

การอ่าน 379 คะแนน

PISA ระบุว่า เมื่อเทียบคะแนนเฉลี่ยของปี 2022 กับปี 2018 จะพบว่า คะแนนเฉลี่ยของประเทศไทยลดลงทั้งสามด้าน โดยคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยลดลง 25 คะแนน วิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยลดลง 17 คะแนน และการอ่านมีคะแนนเฉลี่ยลดลง 14 คะแนน ทั้งนี้ หากดูเฉพาะช่วง 10 ปีหลัง (2012 - 2022) จะพบว่าคะแนนเฉลี่ยของทักษะด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย ลดลงไปกว่า 30 คะแนน ขณะที่คะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านลดลงไปกว่า 60 คะแนน

หากเทียบประเทศไทยกับประเทศในอาเซียนจะพบว่าทักษะทั้ง 3 ด้านยังด้อยกว่านักเรียนจากประเทศอื่น ๆ อย่างสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน


เขียนโดย : น.ส.เดือนเพ็ญ  อาจไธสง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : duenpen.a@mhsri.go.th

ดีมากๆ เลยค่ะ เคยสงสัย เหมือนกันแต่ก็ยังไม่ได้หาคำตอบ พออ่านบทความนี้ ทำให้เข้าใจชัดเจนขี้นเลยค่ะ

เขียนโดย น.ส.พรเพ็ญ  ขลิบนิล

เห็นแล้วค่อนข้างกังวลกับอนาคตของชาติเหมือนกันนะคะ จริงๆ น่าคิดว่าเทคโนโลยีและความก้าวหน้ามีผลต่อการถดถอยทางวิชาการของเด็กมั้ย

เขียนโดย น.ส.จุฑาทิพ  รุณสุข

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทีมงาน สสวท. ร่วมกับสมาคมวิชาการและวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีแผนดำเนินงานโครงการจัดทำเครื่องมือเพื่อพัฒนาครูและนักเรียนให้สามารถอัพคะแนน PISA ของไทยขึ้นมาค่ะ

เขียนโดย น.ส.เดือนเพ็ญ  อาจไธสง